Skip to main content
Trở lại trang danh sách

FX9 đưa tin sự kiện lịch sử UAE phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa

Vào tháng 7 năm 2020, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đã phóng thành công tàu thăm dò lên Sao Hỏa. Paul Mongey – phóng viên quay phim, đã may mắn có cơ hội được ghi lại sự kiện công bố lịch sử này cho đài BBC World từ Trung tâm Vũ trụ Mohammed Bin Rashid bằng máy quay full-frame Sony FX9.

 

Chuyến đi lịch sử đến Sao Hỏa

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, UAE đã viết nên lịch sử thám hiểm không gian với việc phóng thành công tàu thăm dò mang tên Hy Vọng (Hope) từ trung tâm vũtrụ Tanegashima, Nhật Bản. Đánh dấu kỷ niệm 50 năm thống nhất UAE, Tàu thăm dò Hope còn được gọi là Sứ mệnh Sao Hỏa Emirates (EMM), là chuyến du hành liên hành tinh đầu tiên của thế giới Ả Rập. Hope dự kiến sẽ đến đích vào tháng 2 năm 2021, nơi nó sẽ đi theo quỹ đạo của Hành tinh Đỏ trong vòng hai năm, để điều tra bầu khí quyển và các hệ thống thời tiết trên sao Hỏa.

Để hỗ trợ việc đưa tin tức khoa học mang tính lịch sử này đầu tiên, Đài BBC World News đã ủy quyền cho công ty sản xuất nội dung media971 có trụ sở tại London và Dubai, nhằm phục vụ các đài truyền hình và khách hàng doanh nghiệp với tài liệu chất lượng cao cho các nền tảng truyền hình, trực tuyến và các trang mạng xã hội.

Người đồng sáng lập media971 và đối tác quản lý Paul Mongey đã làm việc với nhóm BBC để biên soạn báo cáo về mạng kết nối, ghi lại cảnh quay tại Trung tâm Vũ trụ Mohammed Bin Rashid (MBRSC) vào ngày phóng tàu thăm dò cũng như trước đó để đưa tin trên toàn cầu.

FX9 ghi lại những hình ảnh khoa học đầu tiên cho BBC

Paul đã từng có một thời gian dài sử dụng máy quay Sony PMW-F55 CineAlta 4K, máy này được anh quay trong các chương trình tin tức, phim tài liệu và các dự án khác của công ty. Tuy nhiên, để đài BBC đưa tin về dự án sứ mệnh sao Hỏa, Paul quyết định sử dụng máy quay full-frame PXW-FX9 6K, đây là sự lựa chọn hoàn hảo để đưa tin về sự kiện lịch sử này.

Trước ngày phóng tàu thăm dò, Paul đã đến thăm Trung tâm Vũ trụ với chiếc FX9 của mình để quay một cuộc phỏng vấn với Giám đốc Dự án EMM là ông Omran Sharaf. Do diễn biến phức tạp của dịch CoVid, phần quay trước đã gồm các cảnh B-roll xung quanh trung tâm MBRSC, trung tâm điều khiển chính, phòng lắp ráp và bản sao thực tế tàu thăm dò vũ trụ Hope. Toàn bộ nội dung này sẽ được tập hợp và chỉnh sửa bởi media971, bản thu âm phóng viên sẽ được ghi tại văn phòng BBC ở Dubai Media City và gửi đến sau.

Toàn bộ dữ liệu biên tập trước này được bổ sung vào chính buổi họp báo sự kiện Phóng tàu thăm dò tại trung tâm MBRSC, Paul cùng với khoảng một nhóm 30 phóng viên tin tức khác, số lượng hạn chế này nhằm đảm bảo an toàn giãn cách trong tình hình dịch Covid. Sự kiện họp báo trực tiếp được quay bằng camera FX9 sau đó được gửi qua kết nối cáp từ cổng SDI của máy quay tới đầu vào của bộ mã hóa để phát trực tiếp. Sau đó, luồng này được truyền qua mạng thông qua kết nối di động 4G ngoại quan vào máy chủ của BBC tại New Broadcasting House ở London.

Màu sắc phong phú, ngay từ máy quay

Paul chia sẻ: “Với FX9, tôi đã có một camera tuyệt vời để ghi lại khoảnh khắc lịch sử này. Điều mà tôi thực sự thấy hữu dụng ở chiếc máy quay này chính là khoa học màu sắc của nó. Đối với các dự án tin tức như dự án này, tôi sẽ quay với S-Cinetone, định dạng này cho phép tôi có được những hình ảnh cực đẹp mắt ngay từ máy quay mà không cần phải chỉnh sửa gì nữa. Đó là một cách tiết kiệm thời gian cực kỳ quan trọng."

Mặc dù hầu hết các tác phẩm quảng cáo của Paul được quay và phát ở 4K, nhưng khách hàng tin tức thường yêu cầu một gói ở Full HD. Ngay cả khi sản phẩm cuối là HD, theo mặc định, tôi sẽ quay mọi thứ trên FX9 ở chất lượng 4K. Điều đó giúp tôi tự do chỉnh sửa để cắt ảnh kỹ thuật số nếu tôi không có thời gian điều chỉnh lại từng cảnh quay."

Bước tiến sáng tạo cho tin tức, phim tài liệu và hơn thế nữa

Như Paul đã chia sẻ trước đó, chất lượng hình ảnh, tính linh hoạt và khả năng xử lý của FX9 đã nhanh chóng khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho một loạt các dự án của media971. “Đây thực sự là một camera hoàn hảo. Cùng với các dự án phát sóng của mình, chúng tôi cũng thực hiện các dự án cao cấp cho các công ty khách hàng như Emirates Airlines, Porsche và Hội đồng Anh. Gần đây, các dự án quay quảng cáo, tôi cũng đã sử dụng FX9 ở chế độ 4K S-log, thực hiện một số bước grading cơ bản trên proxy mà tôi đã chia sẻ với khách hàng, để có được những cảnh quay theo màu sắc mà họ yêu cầu.”

Paul đánh giá cao tính công thái học của FX9, đó là "một bước tiến" từ chiếc F55 mà anh ấy đã sử dụng trong nhiều năm để quay tin tức và tài liệu. “Thật đáng yêu, nhưng nếu so sánh thì F55 giống với một chiếc máy quay phim điện ảnh cao cấp hơn - ban đầu nó không được thiết kế cho việc quay chỉ với một người trong môi trường đưa tin khắc nghiệt. Vì thế, FX9 thực sự tỏa sáng trong các dự án quay theo phong cách run-and-gun, khi chỉ có bạn và nhà báo mà không có bất kì một nhóm hỗ trợ nào khác."

Âm thanh đa kênh với toàn quyền kiểm soát

Đối với các dự án tin tức và doanh nghiệp, Paul cũng đánh giá cao khả năng ghi âm thanh 4 kênh của FX9:

“Tôi đang thực hiện các cuộc phỏng vấn tại trung tâm vũ trụ với một micro đi thẳng vào Kênh 1 trên máy quay, cùng với micro bên ngoài thứ hai đi vào Kênh 2 để phát âm thanh xung quanh. Một điều tuyệt vời khác về FX9 dành cho tin tức là cách bạn cũng nhận được hai kênh âm thanh khác, với micro bên trong của máy quay đi vào Kênh 3 và 4.”

“Nếu có điều gì đó bất ngờ xảy ra, rất nhanh chóng, bạn có thể bật máy quay và bắt đầu ghi hình ngay lập tức, ngay cả khi micro bên ngoài của bạn đang nằm dưới đáy ba lô. Bạn sẽ không bao giờ bắt kịp cảnh quay nếu không có một số loại âm thanh - đó là một bản sao lưu cực kỳ hữu ích. Tôi cũng thích cách FX9 cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn âm thanh, với các điều khiển mức thực để điều chỉnh từng kênh riêng biệt thay vì phải gắn một bộ trộn micro riêng biệt xung quanh."

Liên lạc với chúng tôi để biết thêm thông tin